fbpx

คุณนั่นแหละ คือ ผู้ควบคุมค่าใช้จ่ายของกิจการ ?

เมื่อเอ่ยถึงการควบคุมค่าใช้จ่ายของกิจการ หลายคนมักนึกเลยไปถึงฝ่ายบัญชีและการเงิน

แต่แท้ที่จริง “ตัวคุณนั่นแหละ ในฐานะหัวหน้างานแต่ะละหน่วยงาน คือ ผู้ควบคุมค่าใช้จ่ายของกิจการ”

“…พึงระลึกไว้เสมอว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่บัญชีที่เป็นผู้ควบคุมการใช้จ่าย เขาไม่ใช่เป็นผู้มีหน้าที่นี้ การใช้จ่ายเกิดขึ้นแล้วนั่นแหละจึงจะมาถึงหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บัญชี ข้อมูลจากแผนกบัญชี เช่น การสรุปค่าใช้จ่าย วัตถุดิบต่างๆ ที่ใช้ ซึ่งสรุปเป็นรายสัปดาห์หรือรายเดือนส่งมาให้เราล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ทั้งนั้น แต่พึงเข้าใจว่าประโยชน์ของมันนั้นเป็นแค่เพียงแสงจากไฟฉายที่สาดส่องทาง มันไม่ได้ช่วยให้ลดค่าใช้จ่ายอะไรได้ มันเพียงแต่ชี้ให้เห็นว่าค่าใช้จ่ายอะไรได้เกิดขึ้นแล้ว และเราจะทำอย่างไร ?

ดังนั้นการควบคุมการใช้จ่ายจึงต้องมีก่อนหน้าที่การใช้จ่ายนี้จะเกิดขึ้น ตัวคุณนั่นแหละเป็นผู้ควบคุม ลำพังตัวเลขจากบัญชีนั้นควบคุมเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะตัวเลขคือผลที่เกิดขึ้นในขั้นสุดท้ายแล้ว ดังนั้นการคิดอย่างรอบคอบก่อนหน้าที่จะตัดสินใจใช้จ่ายอะไร นั่นคือการควบคุม ฝ่ายบัญชีหรือฝ่ายการเงินจึงอาจจะช่วยให้คำแนะนำ หรือให้ข้อมูลตัวเลขที่ถูกต้องและชัดเจน เพื่อเป็นแนวทางในการควบคุมการใช้จ่าย…”

ดังนั้นหัวหน้างานทุกคน จะต้องเข้าใจที่ไปที่มาของค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และสามารถวิเคราะห์หาความผันแปรได้ เพื่อที่จะได้ตัดสินใจได้อย่างถูกต้องในการควบคุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ

“นายเรียนรู้”

อาจารย์บุญเลิศ คณาธนสาร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ Line : @Lert

สนใจเรียนรู้เพิ่มเติม : หลักสูตร “ลดต้นทุนผลิต พิชิตผลกำไร”

 

 

Related Posts