fbpx

ว่าด้วยเรื่อง KPIs (ตอนที่ 2)

kpi-promo

หากจะชี้ให้เห็นความสำคัญของ KPIs ประการหนึ่ง ก็คือ เป็นดัชนีชี้วัดให้เราเห็นว่า เราสามารถที่จะบรรลุ Goal ที่ตั้งไว้ได้หรือไม่ ? ดังนั้น KPIs จะไม่มีความสำคัญใด ๆ เลย หาก Goal ของเราไม่ชัดเจน

จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โดยการทำแบบสำรวจ 600 ฉบับ ได้ข้อสรุปว่า คนที่ไม่มี Goal ที่ชัดเจน ก็ไม่อาจที่จะประสบความสำเร็จได้ มีคนจำนวนมากเลือกใช้ชีวิตแบบเรือที่หลงทาง ไม่ยอมกำหนด Goal ในชีวิต คนเหล่านั้นกำลังเดินอยู่บนเส้นทางที่ไร้จุดหมายด้วยความสับสน จากผลงานวิจัยดังกล่าวพบว่า มีกลุ่มคนจำนวนถึง 27% ที่ไม่มี Goal ในชีวิต ส่วนใหญ่อยู่ในสังคมระดับล่างสุด มักตกงาน ไม่สมหวังในชีวิต และกล่าวโทษทุกอย่างบนโลกนี้ อีก 60% มี Goal ในชีวิตที่คลุมเครือ อยู่ในสังคมระดับกลางและระดับล่าง ได้งานที่มั่นคง แต่ไม่มีความสาเร็จในหน้าที่การงานเท่าที่ควร มีกลุ่มคน 10% ที่มี Goal ในชีวิตระยะสั้นชัดเจนอยู่ในสังคมระดับกลาง เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะในหลากหลายอาชีพที่ขาดไม่ได้ แต่มีเพียง 3% ที่มี Goal ในชีวิตระยะยาวชัดเจน ซึ่งกลายเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในสังคม

บุคคลที่ประสบความสำเร็จไม่ใช่ผู้ที่มีความสามารถหรือสติปัญญาโดดเด่นจากคนอื่น แต่ทว่าพวกเขา คือ บุคคลธรรมดาที่มี Goal ที่ชัดเจน ทำให้พวกเขามองเห็นภาพที่ชัดเจนว่าจะใช้ความคิดเชิงกลยุทธ์ในการกำหนดกลยุทธ์อย่างไรเพื่อให้บรรลุ Goal ที่ตั้งไว้ โดยจะต้องมีการกำหนด KPIs ที่สอดคล้องกับ Goal และกลยุทธ์ที่เลือกไว้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการเดินทางไปสู่ Goal ที่ตั้งไว้ไม่หลงทิศหลงทาง

การจะไปสู่เป้าหมายนั้น จะต้องมีความคิดเชิงกลยุทธ์ที่เชื่อมโยงระหว่าง Goal <–> Strategies <–> KPIs

“นายเรียนรู้”

อาจารย์บุญเลิศ คณาธนสาร

วิทยากร และที่ปรึกษา

A@LERT Learning and Consultant

มือถือ 086-7771833

E-mail : boonlert.alert@gmail.com

Facebook : นายเรียนรู้

Line ID : @lert

www.nairienroo.com

Related Posts