fbpx

"คั่วคนให้ค้นเป้า" โดย อ.ณรงค์วิทย์

%e0%b8%93%e0%b8%a3%e0%b8%87%e0%b8%84%e0%b9%8c%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%97%e0%b8%a2%e0%b9%8c-%e0%b9%81%e0%b8%aa%e0%b8%99%e0%b8%97%e0%b8%ad%e0%b8%87

วันนี้ (08/01/60) มีโอกาสอันดีที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม “คั่วคนให้ค้นเป้า” โดย อาจารย์ณรงค์วิทย์ แสนทอง บุคคลที่ปรากฎในภาพบทความนี้

อาจารย์เริ่มต้นว่า วันนี้เราจะมาใช้วิธีการโค้ชแบบ “เขกกะโหลก” ใช้วิธีการคั่ว เพื่อกะเทาะสิ่งที่เป็นเปลือกออกไปให้หมด โฟกัสในสิ่งที่เป็นแก่นจริง ๆ แล้วทำมันให้สำเร็จซะก่อน ดังนั้นการจัดลำดับความสำคัญในชีวิตจึงเป็นเรื่องสำคัญ อย่างนน้อยก่อนที่เราจะไปช่วยสังคม เราควรเอาตัวเองให้รอดเสียก่อน

หลังจากทุกคนแนะนำตัวแล้ว ก็เริ่มการคั่วกันเลย

คำถามที่ 1 “ชีวิตนี้ต้องการอะไรอีก ?” (เงิน งาน บ้าน รถ ชื่อเสียง อิสรภาพ)

คำตอบในคำถามนี้ ผมโฟกัสไป 2 ประเด็นหลัก ๆ

  1. เรื่องสุขภาพ ต้องการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ใช้ชีวิตได้โดยไม่เป็นภาระคนอื่น
  2. เรื่องงานวิทยากร ที่ปรึกษา เพื่อให้ได้มาในเรื่องรายได้ และเวลาว่าง โดยรายได้ส่วนหนึ่งจะเก็บสะสมเพื่อสร้าง Hostel ที่ได้ใช้ชีวิตอยู่กับคนหลากหลายวัย หลากหลายเชื้อชาติในช่วงวัยชรา ส่วนเวลาว่างจากงานวิทยากร และที่ปรึกษา ก็จะใช้ให้เป็นประโยชน์ในการช่วยเหลืองานสังคม และการศึกษา

จากเป้าหมายที่ทุกคนได้เล่าให้อาจารย์ฟัง อาจารย์ก็บอกตรง ๆ ว่า หลายอย่างยังจับต้องไม่ได้ ต้องทำให้ชัดมากขึ้น อาจารย์ก็เลยชวนคิดในคำถามต่อไป

คำถามที่ 2 “ช่วยตอบหน่อยว่า อะไร ? เท่าไหร่ ? เมื่อไหร่ ? เพราะอะไร ? ใครได้อะไร ? ทำอะไรก่อนหลัง ? แน่ใจไหมว่าไหว ?” เรียกว่ามาอาจารย์ยิงมาเป็นชุดเลยทีเดียวในคำถามนี้

คำถามนี้ช่วยทำให้คิดถึงเป้าหมายให้ชัดขึ้นว่าจะต้องมีเงินเก็บอย่างน้อย 10 ล้านบาทในอีก 8 ปีข้างหน้า เพื่อเป็นเงินก้อนที่จะไปลงทุนเบื้องต้นในอสังหาริมทรัพย์ที่จะนำมาทำเป็น Hostel เล็ก ๆ โดยอาจเป็นสัญญาเช่าระยะยาว 30 ปีก็ได้

เมื่อคิดได้ถึงเงินจำนวนดังกล่าวก็ตั้งเป้าว่าต้องเก็บเงินให้ได้อย่างน้อยปีละ 1,250,000 บาท เมื่อหารเฉลี่ยแล้วนต้องมีเงินเก็บต่อเดือน 105,000 บาท เมื่อรวมกับค่าใช้จ่ายส่วนตัว และครอบครัวแล้วก็ตั้งเป้าไว้ที่ 200,000 บาทต่อเดือน ซึ่งคิดเป็นจำนวนวันที่ต้องทำงานวิทยากร ที่ปรึกษาแล้วจะอยู่ที่ 10 วันต่อเดือน ก็จะทำให้มีเวลาที่เหลือในแต่ละเดือนไปทำงานเพื่อสังคม เพื่อการศึกษา และการพัฒนาตนเอง

อาจารย์ให้แต่ละคนเล่าให้ฟัง แล้วก็ชวนคิดให้ชัดว่า “สิ่งนั้น คือ สิ่งที่เราต้องการจริง ๆ หรือไม่ ? เป็นแค่เปลือก หรือเป็นแก่นจริง ๆ” อย่าหลงงมงาย หรือทำเพียงเพราะเหตุผลมันดูดี

อย่างเช่น Hostel ที่เราอยากทำ ทำไมต้องเป็น Hostel ? ถ้าไม่เป็น Hostel เป็นอย่างอื่นได้ไหม ? ถ้าต้องการแค่พบปะพูดคุยผู้คนที่หลากหลาย แค่ร้าน House of Commons-Cafe&Space ที่ทำอยู่ปัจจุบัน ไม่ตอบโจทย์เหรอ ?

อาจารย์พยายามชวนเรามองให้รอบด้าน บางครั้งอย่าไปยึดติดอะไรบางอย่าง จนต้องทุ่มทุนเสี่ยงไปกับสิ่งนั้นทั้งหมด

สิ่งที่อาจารย์ชวนคิด ชวนมองให้รอบด้าน บางครั้งเราทำโดยหวังว่าจะช่วยผลักดันส่งเสริมน้อง ๆ ที่ร้าน หากเราเปลี่ยนมุมมองให้กว้างขึ้น สามารถทำในรูปแบบอื่นได้ไหม ?

สุดท้ายต้องตอบตัวเองให้ได้ว่า “สิ่งที่เราตั้งเป้าไว้ มันแค่ฝัน หรือมันใช่จริง ๆ”

“นายเรียนรู้”

อาจารย์บุญเลิศ คณาธนสาร

วิทยากร และที่ปรึกษา

A@LERT Learning and Consultant

มือถือ 086-7771833

E-mail : boonlert.alert@gmail.com

Facebook : นายเรียนรู้

Line ID : @lert

www.nairienroo.com

Related Posts