fbpx

เมื่อความชอบไม่ใช่ปัจจัยเดียวในการเลือกคณะ

         หลังจากประกาศผลคะแนนสอบ A-Level ในแต่ละรายวิชาที่จะต้องใช้สำหรับการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยในปีนี้ ประกาศออกมาเมื่อวันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา

แน่นอนว่าย่อมมีน้อง ๆ ที่ทำคะแนนสอบได้ดีกว่าเกณฑ์คะแนนเฉลี่ย และน้อง ๆ ที่ทำคะแนนสอบได้ต่ำกว่าเกณฑ์คะแนนเฉลี่ย ขั้นตอนต่อไปก็คือ การเลือกคณะที่ต้องการ ซึ่งในปีนี้เปิดโอกาสให้เลือกคณะที่ต้องการเรียนได้ 10 อันดับ ซึ่งทุกคนคงอยากเลือกคณะที่ตนเองชอบ และอยากที่จะเรียนไว้ในลำดับต้น ๆ

         น้อง ๆ ที่ร้านก็เล่าให้ฟังถึงคณะที่ตนเองใฝ่ฝันอยากเรียน แต่ก็มีบางคณะเหมือนกันที่อยากเรียน แต่อาจจะติดที่ค่าเทอมแพงเกินไป กลัวที่บ้านลำบากในการส่งเสีย หรือบางคณะเรียนไปแล้ว ก็ยังนึกไม่ออกว่าจบมาแล้วจะทำงานเกี่ยวกับอะไร บางคณะที่อยากเรียนแต่การแข่งขันค่อนข้างสูง คนเลือกเยอะ จึงไม่รู้ว่าจะตัดสินใจเลือกคณะ และเรียงอันดับอย่างไรดี

        “นายเรียนรู้” จึงคิดว่าเรื่องการตัดสินใจเลือกคณะก็เป็นกระบวนการตัดสินใจที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง จึงอยากจะขอแบ่งปันแนวคิดในการตัดสินใจเลือกคณะที่ได้แนะนำน้อง ๆ Staff ที่ร้านไป กระบวนการตัดสินใจนี้ คือ กระบวนการตัดสินใจโดยใช้เกณฑ์ในการพิจารณา หรือที่เรียกว่า

 

Criteria Rating

จากตารางการตัดสินใจโดยใช้เกณฑ์ (Criteria Rating) เราจะได้ว่าตัวเลือกที่เราจะเลือกคณะ จะเป็น คณะ D ในอันดับที่ 1, คณะ C ในอันดับที่ 2, คณะ E ในอันดับที่ 3, คณะ A ในอันดับที่ 4 และ คณะ B ในอันดับที่ 5 ตามลำดับ

จะเห็นได้ว่าคณะ A แม้จะเป็นคณะที่เราชื่นชอบมากที่สุด แต่เมื่อมาผ่านกระบวนการตัดสินใจในการพิจารณาโดยใช้เกณฑ์ (Criteria Rating) ก็จะไม่ใช่คณะอันดับ 1 ที่เราจะเลือก

 

“นายเรียนรู้” นำเสนอกระบวนการตัดสินใจแบบใช้เกณฑ์ (Criteria Rating) นี้ ก็เพื่อให้น้อง ๆ ได้พิจาณาเลือกคณะอย่างรอบคอบ โดยพิจารณาในเรื่องอื่น ๆ ประกอบการตัดสินใจด้วยมากกว่าความชอบเพียงอย่างเดียว

สรุปและเรียบเรียงโดย
นายเรียนรู้
วิทยากร โค้ช และที่ปรึกษาเจ้าของกิจการร้าน House of Commons – BookCafe&Space

สนใจเรียนรู้เรื่องนี้เพิ่มเติมได้ในหลักสูตร “Systems Problem Solving and Decision Making”

098-763-3150 (คุณมิลค์)

081-711-3466 (คุณเพชร)

E-mail : contact@nairienroo.com

Line ID : @lert

Facebook : นายเรียนรู้

Website : www.nairienroo.com

 

Pages

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *